top of page

ความแตกต่างของแอปเปิลแต่ละสายพันธุ์

วันนี้ OTTO KITCHEN CLUB นำสาระน่ารู้ดีๆมาฝากกันอีกเช่นเคยจ้า

เวลาที่เราคิดจะซื้อแอปเปิลทานสักลูก พอไปเลือกซื้อที่ตลาดหรือตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ก็ต้องถึงกับ งง และตะลึงกับแอปเปิลมากมายนานาพันธุ์ ทำให้เลือกทานกันไม่ถูกกันเลยทีเดียว เพราะไม่รู้ว่าพันธุ์ไหนรสชาติอย่างไร แตกต่างกันอย่างไร บางชนิดกินสด ๆ ก็อร่อย บางชนิดอร่อยทั้งกินสดและยังสามารถนำไปทำขนมเบเกอรี่ได้อีกด้วย แล้วทีนี้จะรู้ได้อย่างไรว่าจะเลือกรับประทานสายพันธุ์ไหนดี และรสชาติแต่ละสายพันธุ์เป็นอย่างไร วันนี้ OTTO KITCHEN CLUB จึงนำสาระน่ารู้เกี่ยวกับความแตกต่างของแอปเปิลแต่ละสายพันธุ์หลักๆที่นิยมในไทยมาฝากกันค่ะ

1. แอปเปิลแดง (Red Delicious Apple)

แอปเปิลแดง หรือเรดดิลิเชียส ต้นกำเนิดอยู่ที่สหรัฐอเมริกา มีผลสีแดงเข้ม เนื้อแน่นกรอบ รสชาติหวาน นิยมกินเป็นผลสด นับได้ว่าเป็นแอปเปิลทานเล่นยอดนิยมของโลก เรดดีลิเชียสมีผลเป็นทรงหัวใจ โดดเด่นด้วยสีแดงสด บางครั้งมีเปลือกเป็นลายทาง มีชื่อเสียงจากเนื้อสัมผัสกรอบ และรสชาติหวานละมุน เหมาะสมหรับทานสด และยังนิยมนำไปทำสลักผักสดต่างๆ

2. แอปเปิลแกรนนี่สมิธ (Granny Smith Apple)

แอปเปิลแกรนนี่สมิธ หรือที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีในเชื่อแอปเปิลเขียว แกรนนี่สมิธมีผลสีเขียว มีถิ่นกำเนิดจากประเทศออสเตรเลีย เนื้อแน่น กรอบ มีรสออกไปทางเปรี้ยวแต่จะอมหวานเล็กน้อย นอกจากนำมากินสดแล้ว ยังเหมาะสำหรับ เหมาะสำหรับทำน้ำปั่นเพื่อสุขภาพ และทำเบเกอรี่ ขนมอบต่างๆ เช่น เค้ก พาย ทาร์ต เพราะเนื้อ จะไม่เละ และเมื่อโดนความร้อนแล้วจะไม่หวานขึ้นเกินไปจนทำขนมเสียรสชาติ และยังคงความกรอบได้ระดับนึง

3. แอปเปิลพิงค์เลดี้ (Pink Lady Apple)

แอปเปิลพิงค์เลดี้ (Pink Lady) มีผลสีชมพูอมแดง มีถิ่นกำเนิดจากทิศตะวันตกของประเทศออสเตรเลีย เนื้อแอปเปิลจะกรอบและมีรสหวาน นิยมนำมากินแบบสด ๆ

4. แอปเปิลเหลือง (Golden Delicious Apple)

แอปเปิลเหลือง หรือแอปเปิลโกลเด้นดิลิเชียส เนื้ออ่อนนุ่มเนียนละเอียด รสชาติหวาน มีกลิ่นหอม มีเปลือกสีทองอ่อน เนื้อแอปเปิลยังคงความขาวหลังจากหั่นแล้วนานกว่าแอปเปิลชนิดอื่นๆ เป็นพันธุ์ที่เราอาจจะไม่ค่อยได้พบเห็นกันบ่อยนัก มีถิ่นกำเนิดจากรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เหมาะทั้งกินแบบสด และทำเบเกอรี่ประเภทพาย ทาร์ต

3. แอปเปิลแมคอินทอช (McIntosh Apple)

แอปเปิลแมคอินทอช ผลจะมีสีแดงปนเหลืองเล็กน้อย มีถิ่นกำเนิดจากรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา เนื้อฉ่ำรสหวาน นิยมกินเป็นผลสด หรือนำไปทำอาหารจำพวกซอสแอปเปิล หรือแอปเปิลผัดเนยสำหรับทานเป็นของหวานก็ได้ และยังนำไปทำเป็นผลไม้อบแห้งได้อร่อยเช่นกัน

5. แอปเปิลฟูจิ (Fuji Apple)

แอปเปิลฟูจิ เป็นอีกหนึ่งพันธุ์ที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมในบ้านเรา ผลจะมีสีแดงปนลายสีเหลือง มีถิ่นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น เนื้อกรอบ รสหวาน อมเปรี้ยวนิดๆนิยมกินเป็นผลสด

6. แอปเปิลกาล่า (Gala Apple)

มีผลสีแดงอมชมพู มีต้นกำเนิดมาจากประเทศนิวซีแลนด์ รูปร่างสั้นและกลม เนื้อทราย รสชาติออกหวาน และสามารถเก็บเอาไว้ได้นานถึง 3 เดือน และยังนำไปทำเป็นผลไม้อบแห้ง ขนม เบเกอรี่ต่างๆได้เช่นกัน

8. แอปเปิ้ลเอนวี่ Envy apple

แอปเปิลเอนวี่ เป็นแอปเปิลที่ครองใจบรรดาผู้ที่ชื่นชอบรับประทานแอปเปิลหลายคน เนื้อแน่นกรอบ รสหวาน เหมาะกับการรับประทานสด

แอปเปิลแจ๊ส (Jazz)

แอปเปิลแจ๊ส (Jazz) มีเนื้อแน่นกรอบ สีผิวภายนอกมีสีแดงถึงแดงอมน้ำตาล หลังจากเคี้ยวคำแรกจะได้รสเปรี้ยว จากนั้นจะหวานกลมกล่อม เหมาะกับการทานสดๆ

เมื่อรู้ข้อแตกต่างของแอปเปิลแต่ละสายพันธุ์แล้วหวังว่าเพื่อนๆจะสามารถเลือกทานแอปเปิ้ลรสชาติที่ถูกใจกันได้นะคะ แต่ไม่ว่าจะรสชาติแบบไหน พันธุ์อะไร การรับประทานแอปเปิลก็ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายเหมือนกันทุกสายพันธุ์ วันนี้คุณทานแอปเปิ้ลกันหรือยังคะ?

หวังว่าสาระน่ารู้ในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆได้ไม่มากก็น้อยนะคะ หากชื่นชอบสาระน่ารู้ที่แอดมินนำมาฝากกันในวันนี้อย่าลืมกดไลค์และกดแชร์เพื่อแบ่งปันความรู้แก่เพื่อนๆที่สนใจในการทำเบเกอรี่เหมือนกันด้วยนะคะ และเพื่อเป็นกำลังใจให้แอดมินหาสาระน่ารู้ดีๆมาฝากกันอีกในคราวต่อไปนะคะ ^__^

................................................... 📌ติดตามข่าวสาร สาระน่ารู้ เกี่ยวกับอาหาารและเบเกอรี่ และสูตรอาหาร เบเกอรี่ต่างๆมากมาย ได้ที่ 🍰www.facebook.com/ottothailandclub 🍰www.ottokitchenclub.com 🍰Line ID : @ottokitchenclub

Recent Posts
Search By Tags
Archive
Follow Us
  • Facebook Basic Square
bottom of page