top of page

วิธีหุงข้าวไทยให้เป็นข้าวญี่ปุ่น!

วันนี้ OTTO KITCHEN CLUB นำเทคนิคเคล็ดลับดีๆมาฝากกันอีกเช่นเคยค่ะ ^___^

วิธีหุงข้าวไทยให้เป็นข้าวญี่ปุ่น!!

สำหรับหลายๆคนที่ชอบทานหรือติดใจในรสชาติและความเหนียวนุ่มของข้าวญี่ปุ่น แต่ข้าวสารญี่ปุ่นจะซื้อมาหุงเองราคาก็ค่อนข้างแพงแถมหาซื้อค่อนข้างยาก จะไปทานที่ร้านบ่อยๆก็ไม่ไหว ประกอบกับตามบ้านทั่วไปก็มีข้าวสารไทยติดบ้านกันอยู่แล้ว บวกกับเป็นข้าวที่เราหาซื้อได้ง่าย วันนี้ OTTO KITCHEN CLUB หุงข้าวไทยให้เป็นข้าวญี่ปุ่นมาฝากกันค่ะ

วิธีการง่ายๆคือ นำข้าวเจ้าหุงผสมกับข้าวเหนียว โดยใช้ข้าวเจ้า 3 ถ้วย ต่อข้าวเหนียว 1 ถ้วย แล้วก็หุงตามปกติ เพียงเท่านี้เราก็จะได้ข้าวที่เหนียวนุ่มคล้ายกับข้าวญี่ปุ่นแล้วค่ะ ใครจะนำไปทานกับกับข้าว หรือนำไปทำเป็นซูชิ ข้าวปั้นต่างๆก็ได้เช่นกันจ้า

ถ้าอยากจะนำไปทำข้าวปั้น ซุชิ ก็ต้องมีการปรุงรสข้าวซูชิกันหน่อยค่ะ วิธีการง่ายมากค่ะ

ขั้นแรกคือต้องเตรียมน้ำปรุงรสข้าวกันก่อนค่ะ เพียงแค่ผสมน้ำส้มสายชู 6 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ และเกลือ 2 ช้อนชา (ส่วนผสมนี้สำหรับการหุ่งข้าวเจ้า 3 ถ้วย ผสมข้าวเหนียว 1 ถ้วย) คนผสมจนส่วนผสมละลายเข้ากัน หรือจะนำไปเข้าไมโครเวปประมาณ 30 วินาที เพื่อให้ส่วนผสมละลายได้เร็วและเข้ากันดีก็ได้ค่ะ หลังจากนั้นนำข้าวที่หุงเสร็จใหม่ตักใส่อ่างผสมใหญ่ๆ แล้วนำน้ำปรุงรสที่เตรียมไว้ค่อยๆพรมใส่ในข้าวทีละนิด ให้กระจายทั่วข้าว(แนะนำให้ใส่น้ำปรุงรสทีละครี่ง) สลับกับการคนข้าวอย่างเบามือ (อย่าคนแรงหรือใช้ทัพพีบี้ข้าวนะคะ เพราะเราไม่อยากให้ข้าวของเราเละ)ขณะเดียวกัน อีกมือหนึ่ง ก็เอาพัดโบกลมใส่ข้าวไปด้วยเพื่อเร่งให้ข้าวดูดซึมน้ำส้มเร็วขึ้น พอคลุกเคล้าน้ำปรุงรสจนเข้าเนื้อข้าว จนข้าวเป็นเม็ดเงาใส ให้ตั้งไว้ซักครู่รอให้ข้าวเย็นลงและรัดตัว อุ่นๆประมาณผิวคนเรา เพียงเท่านี้เราก็จะได้รสชาติข้าวซูชิที่เหมือนซูชิตามร้านอาหารญี่ปุ่นแล้วค่ะ ^___^

Recent Posts
Search By Tags
Archive
Follow Us
  • Facebook Basic Square
bottom of page