top of page

ต้มมะระไม่ให้ขม?


วิธีต้มมะระไม่ให้ขมนั้นเป็นสูตรเคล็ดลับที่น่าสนใจ เชื่อว่ามีเพื่อนๆหลายคนที่ชอบทานมะระแต่ไม่ชอบรสขมของมะระสักเท่าไหร่ วันนี้ OTTO KITCHEN CLUB มีเคล็ดลับในการขจัดความขมของมะระให้หมดไป เราก็จะได้ลิ้มรสมะระอันแสนอร่อย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความขมอีกต่อไป

ให้ต้มมะระแล้วเทน้ำทิ้งหนึ่งเที่ยวก่อนนำมาใช้ปรุงอาหาร เพื่อให้มะระมีรสขมน้อยลง และเวลาต้มมะระอย่าเปิดฝา หรืออาจเอาเนื้อมะระมาซาวเกลือเสียก่อน เพื่อให้เกลือดูดซับน้ำขมของมะระออกไปบ้าง ซึ่งวิธีอย่างหลังนี้มักใช้กรณีทำอาหารจานผัด เช่น มะระผัดไข่

1. เลือกซื้อมะระที่มีสีอ่อน หากมะระที่มีผิวเป็นสีเขียวเข้มและเม็ดหรือไส้ด้านในเป็นสีแดงแสดงว่าเป็นมะระแก่และมีความขมมาก

2. เลือกมะระสีเขียวอ่อนมาได้แล้ว ผ่าเป็นท่อนตามลักษณะความต้องการของเมนูนั้นๆ หากทำมะระยัดไส้ก็หั่นเป็นท่อนกลมๆ ไม่ต้องผ่าครึ่ง ขูดไส้และเม็ดออกให้หมด

3. นำมะระไปคลุกกับเกลือ ใช้เกลือประมาณ 3 – 4 ช้อนโต๊ะ ต่อมะระหนึ่งลูก เกลือจะมีหน้าที่ดูความขมของมะระออกมา หมักเกลือไว้ 30 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด

4. ระหว่างนั้น ต้มน้ำให้เดือด เมื่อเดือดแล้วก็ลดไฟลงมาเหลือไฟอ่อน

5. ใส่มะระที่ล้างสะอาดแล้วลงไปต้ม โดยไม่ต้องปิดฝาผม้อ เพื่อให้กลิ่นแรงๆ ของมะระระเหยออกมา

6. ต้มจนมะระสุก โดยสังเกตสีของมะระ ต้มจนกลายเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ

7. การต้มรอบเดียวยังคงความขมของมะระไว้อยู่ แต่ก็พอกินได้ ไม่ขมเท่าตอนที่ยังดิบ แต่หากอยากให้ความขมออกไปอีกก็ต้ม 2 รอบเลยค่ะ โดยเปลี่ยนน้ำต้มใหม่แล้วต้มเหมือนเดิม

แค่นี้ก็ได้มะระต้มที่มีความขมน้อยนำไปประกอบอาหารได้เลยค่ะ ความขมของมะระนอกจากจะมีสารที่ช่อยย่อยได้ดีแล้วยังช่วยเพิ่มความอยากอาหารได้ดีอีกด้วย ฝึกให้เด็กๆ ทาน ยิ่งทำให้อยากทานอาหารไม่เบื่ออาหารและเป็นการฝึกให้กินผักไปในตัว

Recent Posts
Search By Tags
Archive
Follow Us
  • Facebook Basic Square
bottom of page